Bí mật về tục xâm người

Posted: Tháng Chín 16, 2011 in Tattoo art

Bí mật về tục vẽ người và xăm mình

 

Thời xưa, người ta đã nghĩ ra cách lưu giữ hình vẽ được lâu bằng biện pháp xăm mình. Cách thức này tạo nét vẽ trên da người và để lại dấu vết khiến cho sắc tố không bị mất đi.

Trong nhiều bộ lạc nguyên thủy, các kiểu xăm sẹo, xăm mình và vẽ trên người được sử dụng kế tiếp nhau. Nhiều nhà khảo cổ và nhân chủng học chỉ ra rằng, tập tục vẽ người và xăm mình xuất hiện trước thời kỳ đồ đá cũ. Ngày nay, nó trở thành nghệ thuật nguyên thủy rất độc đáo. Từ đây, người ta có thể thấy được 1 phần tín ngưỡng, tôn giáo và phong tục của người nguyên thủy. Họ coi vẽ trên thân người và xăm mình là việc quan trọng và thiêng liêng, đồng thời, đó cũng là tấm gương sinh động để người hiện đại tìm hiểu nền văn minh cổ xưa.

Tục vẽ lên người của các bộ tộc

Có người suy đoán, tục vẽ lên người và xăm mình xuất phát từ Totem hoặc sự sùng bái tổ tiên. Căn cứ vào tài liệu điều tra nhân chủng học, người nguyên thủy thường lấy Totem của bộ lạc vẽ hoặc xăm lên người. Họ quan niệm, Totem của bộ tộc không phải là tượng trưng cho tổ tiên, bản thân mà đại diện cho vị thần được sùng bái nhất. Do vậy, họ vẽ hoặc xăm những hình này trên người với niềm tin sẽ nhận được sự phù hộ, giúp đỡ của thần linh.

Theo ghi chép của người xưa, dân địa phương sống trên đảo gần eo biển Toliesi của châu Đại Dương đều vẽ 1 đường từ chóp mũi tới trán, từ dọc sống lưng đến eo. Những nét vẽ này tượng trưng cho Totem của họ là Nhân Ngư (động vật có vú sống ở biển). Ở Trung Quốc, người ta sùng bái rồng phương Nam cổ đại thì xăm mình rồng lên người. Đối với người Papua, mỗi bộ tộc đều có riêng 1 hình xăm độc đáo. Nếu ai đó bắt chước các nét hoa văn của bộ tộc khác, nhất định sẽ xảy ra tranh chấp, thậm chí là chiến tranh.

Nguyên nhân khác về việc vẽ người, xăm mình bắt nguồn từ mục đích tôn giáo hoặc ma thuật nào đó. Những hình vẽ khác nhau có ý nghĩa khác nhau. Thổ dân Australia vẽ màu đỏ toàn thân khi ra trận, vẽ màu trắng khi cử hành tang lễ… để cầu mong được thần linh che chở. Hầu hết thầy ở các bộ lạc thổ dân Australia đều vẽ hoa văn trên người trong khi thực hiện phép thuật. Nếu không, phép thuật không linh, mất đi sự tín nhiệm của mọi người.

Tục xăm mình rồng của người Trung Quốc xưa

Ngoài ra, việc vẽ trên người và xăm mình còn phản ánh địa vị khác nhau trong xã hội. Chẳng hạn, người già bộ tộc Papua dùng màu đen vẽ người, xăm cánh tay, đùi và ngực; người trẻ thường dùng màu đỏ vẽ người và xăm mặt. Trong tộc người Aynô, nét hoa văn to và thẳng đại diện cho người có địa vị xã hội tương đối cao, còn nét hoa văn nhỏ và cong thì nói rõ địa vị xã hội thấp.

Tuy nhiên, không ít các học giả cho rằng, tục vẽ người và xăm mình của người nguyên thủy xuất phát từ thiên tính yêu cái đẹp của nhân loại. Theo ghi chép, sau khi đến tuổi trưởng thành, phụ nữ Maoris, người địa phương dân New Zealand, đều xăm những đường ngang dưới cổ, đặc biệt là môi bởi môi đỏ là xấu. Người đàn ông nào lấy phải phụ nữ môi đỏ là điều bất hạnh.

Cho đến ngày nay, tục vẽ người và xăm mình chỉ còn lưu hành trong các buổi biểu diễn kịch, trò chơi. 1 bộ phận nhỏ trong giới thanh niên thích thể hiện mình hoặc xăm mình bởi sự hiếu kỳ. Song, những đường nét và hình vẽ nhuốm màu thần bí luôn hấp dẫn con người, đặc biệt là các nhà nghệ thuật. Họ thường tìm ra ý tưởng mới lạ từ đây.

(Theo Bí ẩn mãi mãi là bí ẩn)

Gửi phản hồi

