Hyewon – Danwon và HTV3

Posted: Tháng Chín 10, 2011 in Mỹ thuật

Hyewon – Danwon và HTV3

 Quí Hiển
Cuối thời kỳ Joseon ở Triều Tiên, vào khoảng thế kỷ 18, có ba danh hoạ nổi tiếng, Hyewon, Danwon và Owon, được kêu là Tam Won. Thời kỳ này được coi là thời kỳ hoàng kim của hội hoạ Triều Tiên. Ở Trung Quốc, nhà Minh sụp đổ, người Mãn Châu cầm quyền. Ở Nhật Bản, trào lưu Ukyo-e (phù thế hội – thế giới nổi trôi) ra đời. Ở bán đảo Triều Tiên, người ta đang cố gắng thoát khỏi ảnh hưởng của Trung Hoa và tạo ra một nền hội hoạ đậm nét dân tộc. (Lúc đó, Việt Nam mần cái chi?)

Hyewon và Danwon là hai hoạ sĩ cùng thời, Hyewon tên thật là Shin Yun Bok, Danwon tên thật là Kim Hong Do. Quý vị nào đang coi “Hoạ sĩ gió” – “Painter of the Wind” có lẽ sẽ quen với hai cái tên này. Tui cũng hổng biết tui đang định viết về phim hay viết về hội hoạ Triều Tiên nữa. Còn ông Owon kia ở thời kỳ sau.

Hyewon, hay gọi là Shin Yun Bok, là học trò của Danwon, hay gọi là Kim Hong Do. Danwon do anh đẹp trai Park Shin Yang đóng (nghe đồn anh này đóng phim Chuyện tình Paris, phải hông?), do ảnh đẹp trai nên tui không post ảnh đâu, blog tui không dùng để đăng hình những anh đẹp trai.

Danwon là hoạ sĩ đầu tiên miêu tả lại cảnh sinh hoạt hàng ngày của dân Triều Tiên. Tranh của ông tái hiện sinh động và thấu hiểu hoạt động của dân cư Triều Tiên. Cái cách con người hoạt động trong tranh ông thật hài hoà, hãy để ý những nếp gấp trên áo quần của ông thầy đồ hoặc ông lão nằm hút thuốc trên ruộng lúa…

Bức dưới là bức Miêu cợt hồ điệp và bức Gunseondobyeong được đưa vào phim. Bức con mèo nhìn con bướm là một bức tranh có bố cục tuyệt vời, những bông hoa đỏ và trắng cùng tảng đá được lấp đầy khung tranh bên trái, con mèo và bướm khung bên phải. Còn bức kia, là một trong những báu vật quốc gia của Hàn Quốc, thể hiện những con người được vẽ theo một phong cách rất Triều Tiên qua bàn tay của Danwon.
Shin Yun Bok có lẽ là một hoạ sĩ kỳ lạ hơn. Ông được trở thành nhân vật chính của tới 2 bộ phim “Hoạ sĩ gió” và “Mỹ nhân đồ” (The portrait of a beauty) mà hai người đóng vai ông lại là hai kiều nữ :

Kim Min Sun
và Moon Geun Young

Thiên hạ đồn rằng ông này là người hổng rõ danh tánh. Có nhiều thông tin điên loạn trên mấy báo ở Việt Nam về phim “Mỹ nhân đồ” (và nhân tiện về Hyewon) nói rằng ông này diện mạo khôi ngô, cái nick Hyewon của ổng khá nữ tính, nghĩa là Lan Viên (vườn hoa lan), rồi lại nói có nhiều nghiên cứu cho rằng ông với Toshusai Sharaku, một ông ukyo-e bên Nhật cũng hổng rõ danh tánh cho lắm, là một người. Thiệt tình, nguồn tiếng Anh với tiếng Hàn chả thấy một chút thông tin nào về cái này nên cũng chả biết thực hư. Còn mấy chú báo nhà mình thì ghi nguồn Sài Gòn Giải Phóng, chính báo Sài Gòn Giải Phóng thì ghi là tự “Tổng hợp”.

Đây là thông tin chính thống đàng hoàng, Hyewon là ông hoạ sĩ vẽ tranh khá giống tinh thần Ukyo-e bên Nhật, nghĩa là vẽ những cảnh đùa cợt nam nữ, hẹn hò, blah blah blah, trái ngược với tinh thần Nho học. Ông toàn chơi màu sắc tươi sáng, mạnh mẽ để làm bật lên một không khí cũng như chất trữ tình cho những khung cảnh lãng mạn của mình. Có thể nói ông này thích trải nghiệm như phong trào Romanticism ở phương Tây.

Vẽ mấy bức như vầy, nhất là bức sau, mà không bị đuổi ra khỏi học viện nghệ thuật hoàng gia mới lạ.
Túm lại, HTV3 giới thiệu “Hoạ sĩ gió” là bộ phim cổ trang hay nhất Hàn Quốc là không ngoa. Bộ phim này giới thiệu được cả một nên nghệ thuật Triều Tiên thời kỳ hoàng kim và qua đó, là tinh thần nhìn nhận cái đẹp của người dân xứ Hàn. Thiệt là hay.

Còn nền mỹ thuật Việt Nam, tui cũng thiệt là mù mờ…

Ngươi tươi mát, ngươi tuôn trào, ngươi để ta khô khát mãi hay sao?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s