MỸ THUẬT HIỆN ĐẠI THẾ KỶ XX

Posted: Tháng Tám 20, 2011 in Mỹ thuật

MỸ THUẬT HIỆN ĐẠI THẾ KỶ XX

 

 

A-Hoàn cảnh lịch sử:

– Cuối thế kỷ XIX, khoa học và kỹ thuật đạt được nhiều thành tựu, đổi mới công nghệ, tạo được cuộc Cách Mạng Công nghiệp ởchâu Âu.

– Những mâu thuẩn giai cấp sâu sắc, những cuộc khởi nghĩa cách mạng của giai cấp công nhân và những cuộc chiến tranh đế quốcđã dẫn đến cuộc khủng hoảng trầm trọng trong xã hội tư sản

– Con người đề cao lý tính. Họa sĩ không tìm được lối thoát, giam mình trong xưởng vẽ, tự hạn chế trong khuôn khổ “sáng tác chocá nhân”, chủ trương “nghệ thuật vị nghệ thuật”.

 

B-Khái niệm hiện đại trong nghệ thuật:

1. Coi nghệ thuật trước đây là nghệ thụật “đi giày đóng sẳn”, cách nhìn cũ, gò ép, chết cứng và phiến diện. Nghệ thuật mới phải là nghệthuật “đặt chân trần xuống đất”

2. Nghệ thuật hiện đại khám phá những bí ẩn bên trong con người. Đó là thế giới tâm linh, của cái nhìn chủ quan, cái tưởng tượng, khôngnhất thiết, bất thường, bất quy luật.

3. Nghệ thuật hiện đại không biểu hiện “cái nhìn thấy”, cái hiển nhiên, cái tồn tại trong không gian, thời gian tự nhiên, mà đi sâu biểu hiệncái “chưa nhìn thấy”, cái do “kinh nghiệm, nghiệm sinh” của mỗi người đem lại; nhờ đó con người mới khám phá ra một siêu hiện thựctrong cái hiện thực nhàm chán của thế giới quanh ta.

 

C-Một số trường phái nghệ thuật tiêu biểu:

1. Trường phái Dã Thú (Fauvisme):

Dùng các màu nguyên sắc, không vờn nổi các khối theo ánh sáng và bóng tối, và cũng không tạo ảo giác về không gian theo luật xa gần;có nghĩa hoàn toàn tự do trong cách thể hiện, vẽ theo cảm xúc, mang nhiều chất trang trí. Matisse-người đại diện cho hoạ phái này.

2. Trường phái Lập Thể (Cubisme):

Tất cả con người, cảnh vật trong thiên nhiên đều hình thành theo khuôn mẫu hình học như hình cầu, hình trụ, hình nón, hình lậpphương…để rồi sau đó bị cắt ngang xẻ dọc. (Picasso, Leger…)

  3. Trường phái Vị Lai (Futurisme):

Nghệ thuật là bạo lực, ca ngợi chiến tranh, chủ nghĩa quân phiệt, chủ nghĩa yêu nước, cử chỉ phá phách của những người vô chính phủ,những ý tưởng đẹp buộc người ta phải chết, sự khinh rẽ đàn bà…Mọi sự vật không ngừng biến động, nghệ thuật phải năng động, nói lênđược tốc độ của thời đại cơ khí và công nghiệp. Đối tượng nghệ thuật của họ phổ biến là máy móc, ô tô, đèn điện, những tiếng nổ sấmchớp, tiếng náo động, trạng thái rối loạn của thanh phố công nghiệp…

4. Trường phái Biểu Hiện (Expressionnisme):

Chú trọng xúc cảm nội tâm, vì sự rung động nội tâm mà vẽ, vẽ theo cảm xúc, tâm tình của người vẽ, bất chấp hiện thực, có thể bóp méohình thể, biến đổi màu sắc cho phù hợp với cảm xúc riêng.

5. Trường phái Trừu Tượng (Abstractionnisme):

Là trào lưu nghệ thuật “không hình tượng”, không lấy vật thể làm đối tượng, không căn cứ vào thực tế để vẽ mà chỉ sang tác theo chủquan của nghệ sĩ. Chủ nghĩa trừ tượng nằm trong khuôn khổ của chủ nghĩa Lập Thể.(Klee-Đức, Mondrian-Hà Lan…

 

Ngoài ra, còn có nhiều trường phái mới ra đời như: Chủ nghĩa Đađa (Dadaisme), Chủ nghĩa Siêu thực ( Surrealisme), Hội hoạSiêu hình (Painture Metaphysique),  Hội họa Vô thể (Informel)….

 

 

 

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s