Nghệ thuật khảm sành Huế

Posted: Tháng Tám 10, 2011 in Mỹ thuật
Theo một số nhà nghiên cứu thì nghệ thuật khảm sành sứ ở Việt Nam bắt đầu hình thành vào khoảng thời nhà Lý (TK XI-XII), nhưng có lẽ phải cho đến tận thời Nguyễn (TK XIX) thì nghệ thuật này mới phát triển đạt đến độ tinh xảo, hoàn mỹ nhất mà tiêu biểu là công trình kiến trúc như lăng Khải Định, cung An Định, chùa Từ Hiếu, điện Hòn Chén… và những công trình đình chùa, mộ táng… trong dân gian. Nghệ thuật khảm sành Huế từ xưa đã được các học giả phương Tây quan tâm đặc biệt.

Nét tinh tế khác nhau giữa hai bức phù điêu long mã khảm sành.

Còn nhớ trong một chuyên khảo đăng trên tập Buletin des ami vieux Hue xuất bản năm 1925 đã trích dẫn lời nhận xét đầy thú vị của học giả Baille về nghệ thuật khảm sành sứ Huế như sau: “Những người thợ trang trí đã biết rút từ sự phối hợp màu sắc của những mảnh sành sứ ra vẻ đẹp mỹ diệu.”

 

Nét tinh xảo của bức long phù trên đỉnh bửu tán ở lăng Khải Định.

Các công trình khảm sành sứ đều lung linh, kỳ ảo, sang trọng và thật tinh tế, công phu. Đến lăng Khải Định thì cũng đủ thấy những lời nhận xét trên là hoàn toàn có cơ sở. Từ những mảnh sành sứ đủ các màu sắc từ những vật dụng thường dùng như bát đĩa, ấm chén, độc bình… những người thợ tài hoa của xứ Huế đã ghép chúng thành những hình ảnh, bức tranh, câu đối, phù điêu, hoa văn, họa tiết, tích trò… sinh động và vui mắt.

 

Hàng cột cái khảm sành tinh xảo của các ngôi từ đường ở xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, Huế.

Một công trình khảm sành lớn không chỉ thể hiện cái đẹp mà còn thể hiện cả quyền uy và sự thịnh vượng của các bậc vua chúa, quan lại. Vì vậy, có những lúc hàng tấn chén bát sành sứ quý báu được đập vỡ để phục vụ cho ý đồ nghệ thuật của chủ nhân chúng. Bên cạnh đó, nghệ thuật khảm sành còn thể hiện rất rõ cái tôi cũng như tâm tính và cảm xúc của người nghệ sĩ.

Một tác phẩm có đẹp hay không còn tùy thuộc rất nhiều vào độ thăng hoa của người thợ khi làm. Họ tỉ mẩn cắt gọt từng chi tiết nhưng lại không tuân theo một khuôn mẫu nào nhất định. Bằng con mắt và bàn tay tài hoa của mình những người thợ kép cẩn thận dùng chiếc bay lá lúa cùng với chiếc kìm mỏ nhọn cân chỉnh từng miếng sành sứ và đặt chúng vào những vị trí thích hợp trên nền phôi vữa đã được tạo nên từ trước.

Đỉnh cao nghệ thuật khảm sành Huế được thể hiện rõ trong nội cung lăng Khải Định.

Cách khảm thoạt xem tưởng như tùy hứng nhưng kì thực được tính toán một cách cẩn thận để đạt được độ phối màu chuẩn xác. Chính vì vậy, cũng là rồng, là phượng, là hoa lá nhưng tuyệt nhiên không một cái nào giống cái nào.  Nghề khảm sành sứ ở Huế ngày nay đang có dấu hiệu phục sinh. Lớp nghệ nhân xưa còn lại rất ít, nhưng đang hình thành một lớp nghệ nhân trẻ có tay nghề cao.Hằng năm vào hai ngày 23 và 24 tháng 11 âm lịch, người dân làng Địa Linh, xã Hương Vinh, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế lại long trọng tổ chức lễ tế tổ nghề như để tri ân người xưa và cũng là dịp để nhắc nhở cháu con tìm cách chấn hưng nghề cũ.

Có thể nói việc phục hồi nghề khảm sành sứ không chỉ là chuyện miếng cơm manh ao mà còn là cái hồn cốt tinh anh của xứ sở diệu kỳ này, nó góp phần khôi phục lại những công trình bị bỏ hoang phế trở thành di sản quí giá cho quốc gia và cho nhân loại.

 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s